Viêm lợi nguy hiểm hơn bạn nghĩ

10/11/2019 - Bệnh lý răng miệng
Viêm lợi nguy hiểm hơn bạn nghĩ

Viêm lợi là bệnh lý răng miệng rất nhiều người gặp phải. Viêm lợi không chỉ gây ra cảm giác đau đớn, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Nếu không được điều trị dứt điểm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Viêm lợi - Nguyên nhân và biểu hiện

1.1 Nguyên nhân dẫn tới viêm lợi

+ Thói quen vệ sinh răng miệng chưa tốt, chải răng không đúng cách khiến thức ăn bị giắt lại, vi khuẩn sinh sôi và phát triển tạo ra các mảng bám. Điều này tạo điều kiện cho cao răng hình thành bám xung quanh chân răng và tích tụ lâu ngày, khi không được loại bỏ chúng làm nướu bị tổn thương và hay bị chảy máu.

+ Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu dưỡng chất. Việc ăn quá nhiều đồ cay nóng, uống đồ lạnh khiến răng nhạy cảm. Bên cạnh đó, việc thiếu vitamin C trầm trọng cũng là lý do khiến sức đề kháng suy giảm. Lúc này, nướu răng dễ dàng bị tấn công bởi các tác nhân gây viêm lợi..

+ Thay đổi hormone ở tuổi dậy thì hoặc thời kỳ mang thai: Sự thay đổi hormone trong những giai đoạn nhạy cảm như vậy rất dễ bị viêm nướu gây chảy máu nướu cùng một số vấn đề răng miệng khác. Cũng bởi vậy mà việc chăm sóc răng miệng trong thời kỳ mang thai cần đặc biệt lưu ý.

+ Làm răng sứ sai kỹ thuật cũng khiến răng không khít sát có thể gây ra những tổn thương nướu răng, khiến bạn bị viêm lợi, sưng đỏ vùng nướu kèm theo tình trạng hôi miệng.

+ Một số thuốc điều trị chống trầm cảm, tim mạch... là nguyên nhân làm giảm tiết nước bọt (thành phần có vai trò làm sạch vi khuẩn) tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

+ Ngoài ra, người bị bệnh tiểu đường, bệnh tuyến cận giáp, bệnh thiếu hồng cầu... đang điều trị bằng phóng xạ cũng có nguy ngơ mắc các bệnh lý răng miệng trong đó có viêm lợi.

viem loi dieu tri ra sao

Viêm lợi gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

1.2 Biểu hiện khi bị viêm lợi

Màu sắc nướu răng chuyển từ hồng sang đỏ, đỏ sẫm

Vùng lợi sưng phồng, căng đỏ, thậm chí chảy mủ

Nướu răng dễ chảy máu khi gặp tác động mạnh (đặc biệt khi chải răng quá mạnh)

Hiện tượng loét miệng, hơi thở có mùi hôi

Bạn có cảm giác đau, nhức khi ăn nhai

Răng và nướu rất nhạy cảm với đồ ăn, thức uống nóng, lạnh

2. Vì sao cần điều trị viêm lợi càng sớm càng tốt?

Viêm lợi lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng viêm mủ, sưng tấy, phát triển nặng hơn thành viêm nha chu. Nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh có thể phá hủy các mô đỡ xung quanh răng, gây mất xương ổ răng khiến răng lung lay, thậm chí rụng răng

Viêm lợi còn gây ra tình trạng hôi miệng, khiến chúng ta mất tự tin trong giao tiếp. Lúc này, điều trị viêm lợi  càng sớm chính là biện pháp tối ưu nhất để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra, giúp bạn bảo vệ hàm khỏe mạnh, nụ cười xinh tươi.

Điều trị viêm lợi càng sớm giúp giảm thiểu độ phức tạp

3. Điều trị viêm lợi như thế nào?

Việc điều trị viêm nướu răng cũng không quá phức tạp nếu như bạn được thăm khám sớm. Tuy nhiên, trong trường hợp viêm nướu răng đã biến chứng thành viêm nha chu thì việc điều trị phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn.

Viêm lợi  nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn, không những vậy việc điều trị sớm sẽ giúp cho nướu răng của bạn chắc khỏe mạnh hơn và tránh tình trạng răng lung lay và mất răng.

+ Nếu do cao răng quá nhiều thì bạn sẽ được bác sĩ loại bỏ vôi răng, mảng bám trên thân răng và dưới nướu để loại bỏ ổ vi khuẩn gây bệnh -> Bác sĩ kê đơn thuốc kháng viêm điều trị, để lợi dần hồi phục

+ Nếu do phục hình răng sứ sai kỹ thuật --> bạn sẽ cần bác sĩ thăm khám - điều trị viêm lợi càng sớm càng tốt, sau khi lợi khỏe hoàn toàn, bạn cần tiến hành làm răng sứ lại

+ Trong trường hợp viêm lợi đã ở mức độ nặng, chảy máu, sưng to và kèm theo đó là các ổ mũ nhỏ, bác sỹ làm sạch ổ viêm, sử dụng dung dịch sát khuẩn bơm rửa chỗ viêm, kết hợp dùng thuốc kháng sinh

Trong điều trị viêm lợi chúng ta không nên tự ý dùng thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc dùng thuốc tùy tiện, không đúng loại và đúng liều lượng có thể khiến bệnh trở lên nghiêm trọng hơn và tái đi tái lại nhiều lần.

Chính vì vậy, khi phát hiện mình hay người thân trong gia đình gặp phải những dấu hiệu của bệnh lý viêm lợi bạn cần đến cơ sở nha khoa thăm khám trực tiếp, bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương án điều trị đúng đắn và kịp thời.

Khách hàng điều trị viêm lợi tại Việt Smile

4. Phòng ngừa bệnh viêm lợi

- Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh viêm lợi là vệ sinh răng miệng sạch vệ (ít nhất 2 lần/ngày), mỗi lần khoảng 3 phút. Ngoài ra, bạn có thể dùng dung dịch nước muối hoặc nước súc miệng loại bỏ bớt các vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng.

- Để có thể loại bỏ các mảng bám thức ăn còn sót lại trong các kẽ răng, bạn nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần, điều này sẽ hạn chế được tình trạng nướu răng hay bị chảy máu.

- Đối với trẻ nhỏ quý phụ huynh hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng để hình thành thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Nếu trẻ dưới 3 tuổi, bạn có thể dùng gạc quấn quanh ngón tay trỏ, để vê sinh răng và nướu của trẻ.

- Dùng ngón tay đã được vệ sinh sạch sẽ để mát xa nướu răng nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu, tốt cho sức khỏe răng miệng.

- Khám răng định kỳ 3-6 tháng 1 lần, lấy cao răng mảng bám giúp bạn giảm thiểu tình trạng viêm lợi, đồng thời phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng để điều trị kịp thời.

- Trong ngăn ngừa bệnh viêm lợi ngoài vệ sinh răng miệng, chế độ dinh dưỡng cũng có vai trò vô cùng quan trọng.

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ làm nướu khỏe mạnh sẽ giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn. Vì vậy, bạn cần duy trì chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ vitamin và dưỡng chất để tăng sức đề kháng, miễn dịch cho cơ thể, bổ sung rau xanh, hoa quả tươi mát để thanh lọc cơ thể.

- Hạn chế dùng những thực phẩm dễ gây kích ứng, cay nóng khiến răng lợi nhạy cảm. Hạn chế ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, uống rượu bia.

Bạn nên thực hiện thói quen chăm sóc răng miệng tốt để giữ cho hơi thởi luôn thơm tho. Việc phát hiện sớm để xử lý các vấn đề răng miệng giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tự tin trong cuộc sống.

Nha Khoa Việt Smile tự hào là địa chỉ tin cậy của mọi nhà trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Chúng tôi luôn ứng dụng trang thiết bị, công nghệ tiên tiến, đặc biệt chú trọng yếu tố vô trùng trong khám - điều trị để nâng cao chất lượng dịch vụ, đem đến sự lựa chọn tối ưu cho khách hàng.

Tại Việt Smile khách hàng sẽ được khám- tư vấn viêm lợi hoàn toàn miễn phí và đưa ra chỉ định điều trị chính xác, phù hợp nhất cho từng trường hợp bới đội ngũ bác sĩ chuyên môn.

Để thăm khám và tư vấn, bạn đặt lịch tới Nha khoa Việt Smile bằng 3 cách sau:

2. Gọi điện thoại tới số hotline 0343.63.73.83 – 0839.63.73.83

3. Điền vào form đăng ký dưới đây.

0 bình luận, đánh giá về Viêm lợi nguy hiểm hơn bạn nghĩ